ซีพี แอ็กซ์ตร้า ผนึกกำลัง กรุงเทพมหานคร เปิดตัวโครงการ “ไม่เทรวม x เปลี่ยนขยะเป็นประโยชน์” ชูต้นแบบจัดการขยะอาหารอย่างยั่งยืน ปักหมุดสาขาแม็คโคร-โลตัสทั่วกรุงเทพฯ สู่เป้าลดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2573

15 October 2024

กรุงเทพฯ 15 ตุลาคม 2567 - บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจค้าส่งค้าปลีก “แม็คโคร-โลตัส” จับมือ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เดินหน้าสานต่อโครงการ “ไม่เทรวม x เปลี่ยนขยะเป็นประโยชน์” สนับสนุนการจัดการแยกขยะอาหารออกจากขยะทั่วไปผ่านสาขาทั้งแม็คโคร-โลตัส รวม 423 แห่ง เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมปล่อยขบวนคาราวานรถขยะไม่เทรวม ตอกย้ำการสนับสนุนการแยกขยะ พร้อมขับเคลื่อนเป้าหมายองค์กรที่มุ่งลดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ (Zero Food Waste) ภายในปี 2573

นางศิริพร เดชสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานสื่อสารองค์กร บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ซีพี แอ็กซ์ตร้า มุ่งดำเนินธุรกิจตามเจตนารมณ์ด้านความยั่งยืนที่ครอบคลุมทุกมิติ โดยหนึ่งในเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ คือ การลดปริมาณขยะอาหารให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2573 ซึ่งบริษัทฯ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนสร้างการตระหนักรู้และจัดกิจกรรมเพื่อลดขยะอาหารไปสู่หลุมฝังกลบอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัวโครงการ “ไม่เทรวม x เปลี่ยนขยะเป็นประโยชน์” ขยายการดำเนินงานผ่านสาขาทั้งแม็คโคร-โลตัส ครอบคลุมในพื้นที่กทม. กว่า 423 แห่ง ได้แก่ ร้านขนาดใหญ่ 63 สาขา และร้านขนาดเล็ก 360 สาขา โดยทุกสาขาจะทำการแยกขยะอาหารออกจากขยะทั่วไป ตามแนวทางการดำเนินโครงการไม่เทรวม เพื่อให้กทม. สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ เป็นอาหารสัตว์ ทำปุ๋ย และเลี้ยงแมลงโปรตีน (Black Soldier Fly - BSF) ช่วยลดการทิ้งขยะอาหารไปสู่หลุ่มฝังกลบ”

ความร่วมมือในครั้งนี้ระหว่างซีพี แอ็กซ์ตร้า และกทม. นับเป็นก้าวย่างสำคัญในการบูรณาการกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการขยะอาหาร เพื่อบรรลุตามเป้าหมายลดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกแล้ว ยังช่วยลดงบประมาณบริหารจัดการขยะ พร้อมขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ได้อย่างยั่งยืน

ซีพี แอ็กซ์ตร้า มีกระบวนการจัดการขยะที่ครบวงจรและทันสมัย ตั้งแต่ระบบจัดเก็บข้อมูล การสแกนสินค้า การชั่งน้ำหนัก การทำลาย การแยกขยะอาหาร และนำไปวางที่จุดไม่เทรวม จากนั้น กทม. จะมารับแล้วแยกขยะอาหารออกจากขยะทั่วไป เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดโลกร้อนได้ และก่อให้เกิดประโยชน์อีกมากมาย

ติดตามข้อมูลและข่าวสารต่างๆ ของบริษัทฯ ผ่านช่องทาง ดังนี้

-เว็บไซต์ https://www.cpaxtra.com/th/home

-เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/cpaxtrathailand

-ติ๊กต็อก https://www.tiktok.com/@cp.axtra

-ลิงค์อิน https://www.linkedin.com/company/cp-axtra-public-company-limited/

#ซีพีแอ็กซ์ตร้า #แม็คโคร #โลตัส #ไม่เทรวม #เปลี่ยนขยะเป็นประโยชน์ #CPAXTRA #makro #Lotuss #MakroXLotuss